Tìm tin tức
Tìm mẫu VB
Dich vu Tu van doanh nghiep
Dich vu tranh tung bao chua bao ve
Dich vu giai quyet tranh chap noi bo
Dich vu soan tham tra van ban
Dich vu dai dien so huu tri tue
Dich vu lam chung cong chung
Dich vu dieu tra dan su
Dich vu dao tao tuyen truyen
Dich vu thue ke toan
THỐNG KÊ
 
15 dấu hiệu sớm ung thư thường bị bỏ qua
Sụt cân không rõ lý do, đầy hơi, nuốt khó hay biến đổi tuyến vú... là những triệu chứng cần được quan tâm bởi đây có thể là biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư.

Nhiều phụ nữ trẻ tuổi có xu hướng bỏ qua các triệu chứng vì cho rằng ung thư là bệnh của người lớn tuổi. Đây quan niệm sai lầm bởi ngày nay quá nhiều người trẻ vẫn mắc bệnh.

Sụt cân không rõ lý do

Không ít chị em vui mừng khi giảm được cân mà không biết có thể là mối nguy. Nếu không ăn kiêng mà sụt cân nhanh (5kg một tháng) thì có thể do các bệnh lý cường tuyến giáp, đái tháo đường, lao phổi và có cả ung thư. Khi thấy giảm cân bất thường, chị em nên thực hiện một số xét nghiệm để kiểm tra tuyến giáp và đôi khi cần phải chụp CT scan kiểm tra nhiều cơ quan, bộ phận khác nhau để xác định nguyên nhân.

Đầy hơi
Đây là triệu chứng phổ biến nhiều phụ nữ thường gặp. Hiện tượng này có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng, bởi các triệu chứng khác của ung thư buồng trứng bao gồm đau bụng, đau vùng chậu, cảm giác mau no ngay cả khi không ăn nhiều. Nếu đầy hơi xảy ra gần như mỗi ngày và kéo dài hơn một vài tuần, nên tham khảo ngay ý kiến bác sĩ.

Biến đổi tuyến vú
Hầu hết phụ nữ đều có thể nhận biết được các u cục trong vú, song u cục không phải là triệu chứng duy nhất của ung thư. Nếu da trên vú đỏ và dày lên có thể là dấu hiệu của ung thư vú xâm lấn nhưng hiếm gặp còn gọi là ung thư vú thể viêm. Tương tự, nếu nhìn thấy sự thay đổi của núm vú, hoặc nếu nhận thấy đầu vú có tiết dịch (nhưng không đang cho con bú), thì hãy đi khám bệnh ngay. Nếu núm vú đang bình thường bỗng thụt vào trong, thì đó không phải là một dấu hiệu tốt và đáng quan tâm. Người bệnh khi ấy nên kiểm tra vú, chụp nhũ ảnh, siêu âm tuyến vú, chụp MRI, và có thể cần phải làm sinh thiết.

Rong kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt

Phụ nữ tiền mãn kinh có xu hướng bỏ qua các giai đoạn xuất huyết âm đạo vì thường nhầm lẫn và nghĩ là do kinh nguyệt. Giữa các chu kỳ kinh hoặc khi bị xuất huyết thường xuyên thì nên đi kiểm tra vì đó có thể là triệu chứng của ung thư nội mạc tử cung, xuất huyết tiêu hóa, cũng có thể ung thư ruột.
Ung thư nội mạc tử cung phổ biến trong sản khoa. Ít nhất 70% bệnh nhân có xuất huyết âm đạo bất thường như là một dấu hiệu sớm. Bác sĩ sẽ hỏi bệnh sử cẩn thận, tùy thuộc vào thời gian ra huyết âm đạo cùng những triệu chứng đi kèm khác. Có thể cần phải chỉ định siêu âm hoặc sinh thiết.

Thay đổi của da

Nếu đột nhiên xuất huyết nhiều trên da hoặc da đóng vảy quá mức thì nên đi kiểm tra. Thật khó để ấn định bao lâu thì phải đi bác sĩ kiểm tra nếu đã quan sát thấy có sự thay đổi ở da, tuy nhiên hầu hết các chuyên gia đều khuyên không nên để lâu hơn vài tuần.

Nuốt khó

Gặp khó khăn khi nuốt, tìm cách thay đổi chế độ ăn uống, chuyển sang ăn súp hoặc thức ăn lỏng như cháo nhưng vẫn còn hiện tượng khó nuốt thì nên đến bác sĩ để làm xét nghiệm, nội soi tiêu hóa, bởi đây có thể là dấu hiệu của ung thư. Vị trí ung thư thường thấy từ chứng nuốt nghẹn ở ống tiêu hóa thường là thực quản.

Chảy máu ở những vị trí bất thường
Nếu thấy có máu trong nước tiểu hoặc phân, đừng vội nghĩ mình đã bị trĩ bởi đó có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng. Chính vì thế, khi thấy máu trong bồn cầu, có thể là từ âm đạo nhưng không trong kỳ kinh thì nên kiểm tra ung thư bàng quang hoặc ung thư thận.
Ho ra máu cũng nên được đánh giá cẩn thận. Một lần chảy máu bất thường thì không thể xác định được bất cứ điều gì, nhưng nếu nó xảy ra nhiều hơn một lần thì hãy đi khám bệnh.

Đau bụng lâm râm và trầm cảm

Bất kỳ phụ nữ nào có những cơn đau ở bụng và trầm cảm đều cần được kiểm tra. Một số nhà nghiên cứu đã tìm thấy có sự liên quan giữa trầm cảm và ung thư tuyến tụy, nhưng đó là một mối liên quan chưa được hiểu biết rõ rệt.

Khó tiêu
Phụ nữ có thai có thể bị khó tiêu khi tăng cân, nhưng khó tiêu không có lý do rõ ràng thì chính là một dấu hiệu báo động. Đó có thể là chứng sớm của ung thư thực quản, dạ dày, hoặc ung thư vùng hầu họng.

Thay đổi ở miệng
Những người hút thuốc nên được cảnh báo khi thấy bất kỳ mảng trắng nào bên trong miệng hoặc đốm trắng trên lưỡi. Cả hai điều đó có thể là chỉ điểm của một tình trạng tiền ung thư được gọi là bạch sản (leukoplakia), có thể tiến triển thành ung thư miệng.

Chứng đau

Khi già đi, người ta thường có khuynh hướng phàn nàn nhiều hơn về các tình trạng đau nhức khác nhau. Đau đớn mơ hồ cũng có thể là triệu chứng sớm của một số bệnh ung thư, mặc dù các than phiền đau đớn nhất thường lại không phải do những ung thư khởi phát sớm. Đau kéo dài và không giải thích được thì nên đi kiểm tra thật kỹ lưỡng.

Thay đổi ở các hạch bạch huyết
Nếu thấy sưng hoặc có khối u ở các hạch bạch huyết dưới nách hay ở cổ hoặc ở bất cứ nơi nào khác, cần phải chú ý cẩn thận. Phát hiện một hạch bạch huyết lớn dần và kéo dài hơn một tháng thì nên đi khám bệnh.

Sốt
Sốt không do cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng khác và sốt kéo dài thì có thể nghĩ đến ung thư. Sốt thường xảy ra sau khi ung thư đã lan từ vị trí gốc của nó. Sốt thường là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư máu như bệnh bạch cầu hoặc lymphoma.

Mệt mỏi
Mệt mỏi là một triệu chứng mơ hồ có thể chỉ dẫn đến ung thư hoặc do một loạt vấn đề khác. Mệt mỏi thường xảy ra khi ung thư đã tiến triển, nhưng cũng có thể xuất hiện sớm hơn trong một số bệnh ung thư khác như bệnh bạch cầu, ung thư đại tràng hoặc dạ dày.

Ho kéo dài
Ho có thể do cảm lạnh, cúm, dị ứng, cũng có thể tác dụng phụ của thuốc. Nếu ho kéo dài, lâu hơn 3 hoặc 4 tuần thì không nên bỏ qua. Bác sĩ cần hỏi bệnh sử cẩn thận, kiểm tra họng, kiểm tra chức năng hô hấp, chụp X-quang phổi, đặc biệt khi bệnh nhân là một người hút thuốc lá.

Bác sĩ Đồng Ngọc Khanh

Giám đốc Y khoa Bệnh viện Fortis Hoàn Mỹ Sài Gòn

http://vn.nang.yahoo.com

(Nguồn: http://vn.nang.yahoo.com)
Các tin khác:
Huyền bí Vân Kiều - Kỳ 1: Chiếc lá tránh thai (9/5/2013)
Cựu dị nhân ”đuổi mưa” nói về tân dị nhân ”hô mưa” (2/4/2013)
Có nên dành ngày 8/3 cho Phụ nữ !!! (13/3/2013)
Rợn người dính bệnh từ bàn nhậu đến bàn chân (11/3/2013)
’Túi phát nổ’ bốc mùi hôi thối (24/1/2013)
Nguy cơ nhiễm độc trong văn phòng (16/1/2013)
Những thứ đắt như vàng ròng trong đại ngàn Hoàng Liên (26/12/2012)
Giải mã bí ẩn loài cỏ trị giá 100 triệu đồng/kg ở Sapa (25/12/2012)
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
HÌNH ẢNH MỚI NHẤT
VĂN BẢN ĐƯỢC QUAN TÂM
 LAW ON ENTERPRISES 2020 - Luật doanh nghiệp 2020 tiếng Anh
 LAW ON PUBLIC EMPLOYEES No. 58/2010/QH12 - This Law provides for public employees: rights and obligations of public employees; and recruitment, employment and management of public employees in public non-business units.
 LAW AMENDMENTS TO TAX LAWS No. 71/2014/QH13
 LAW ON INVESTMENT No. 67/2014/QH13 - This Law deals with business investments in Vietnam and outward business investments.
tra cuu van ban.com
Danh bạ luật sư
O ma ba thu_Phai
VCOP phải
Thu no sealaw
Tư vấn HIV 18001521
sealaw.vn
Phu & luat su
www.masterbrand.com.vn/
Thiết kế 2009 - LUẬT SƯ ĐÔNG NAM Á |SEALAW| www.sealaw.vn | www.dichvuthuno.com | www.tracuuvanban.com | www.vcop.vn
Địa chỉ : 76 Cù Chính Lan, Thanh Xuân, Hà Nội | Email: luatsudongnama@yahoo.com.vn / ĐK: 01030256/TP/DKHD
Điệnn thoại: 024.35656858 / 024.22178898 - Fax: 024.35656858 - Hotline: 090 2278899 - 0912 717969
luat su dong nam a, luat su viet nam, luat su tu van, Search Engine Optimization | luatsudongnama