Tìm tin tức
Tìm mẫu VB
Dich vu Tu van doanh nghiep
Dich vu tranh tung bao chua bao ve
Dich vu giai quyet tranh chap noi bo
Dich vu soan tham tra van ban
Dich vu dai dien so huu tri tue
Dich vu lam chung cong chung
Dich vu dieu tra dan su
Dich vu dao tao tuyen truyen
Dich vu thue ke toan
THỐNG KÊ
 
Hạnh phúc ngọt ngào của cặp vợ chồng có HIV
Từng có những lúc Hà sợ ban ngày, sợ đối mặt với người quen, với miệng lưỡi thế gian về những người có HIV. Còn ban đêm, cô lặng lẽ khóc thương cho số phận tủi buồn của mình. Nhưng chính trong thời điểm bi đát nhất, trái tim vốn dĩ yếu đuối của cô lại thêm một lần rối nhịp; hơn cả sự đồng cảm, sẻ chia, một tình yêu đã nảy nở giữa cô và một chàng trai cùng cảnh ngộ.
 

Chung nỗi đoạn trường

Tòng Thị Hà năm nay 27 tuổi, quê cô ở bản Pa Pe, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên). Bản Pa Pe theo tiếng Thái có nghĩa là "cánh rừng sinh sôi nảy nở", chẳng biết có phải do khí hậu trong lành, mát mẻ của vùng rẻo cao bờ xôi ruộng mật, mà con gái bản Pa Pe từ xưa đã nổi tiếng xinh đẹp. Hà cũng vậy, trời cho cô sở hữu một nét đẹp đằm thắm, dịu dàng của những người phụ nữ Thái miền ngược. Cô học giỏi, tốt nghiệp phổ thông, Hà thi đậu vào Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên, toại nguyện ước mơ từ thuở nhỏ là trở thành một bác sĩ trị bệnh cứu giúp dân bản.

Năm thứ hai, Hà đã nhận lời yêu một chàng trai hơn cô hai tuổi ở cùng bản. Nhưng hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, một thời gian sau, cô phát hiện người yêu mình sa vào con đường nghiện ngập. Hà cúi mặt giấu đi giọt lệ chảy vội: "Anh ấy mất cách đây hơn 3 năm, em không trách, mà chỉ thương anh ấy mặc dù chính anh đã lây bệnh sang cho em. Em chỉ tự trách mình không kìm nén cảm xúc, không đủ sức mạnh để lôi anh ấy khỏi vũng bùn ma tuý".

Một ngày nọ, đang học năm cuối cùng ở Trường Cao đẳng Y tế, cô tham gia hiến máu và nhận được hung tin, người ta báo rằng cô đã có HIV! Tin sét đánh này không khác gì nhát dao chém ngang cuộc đời cô. Năm đó Hà mới 21 tuổi. "Đó là khoảng thời gian bi đát nhất của cuộc đời em. Lúc phát hiện mình mắc bệnh lại đúng thời điểm sắp tốt nghiệp ra trường. Em đã suy sụp rất nhanh, mất ngủ triền miên, không thể tập trung làm bất cứ việc gì" - Hà kể lại. 

Tốt nghiệp ra trường, Hà được phân công lên nhận công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa. Nhưng chỉ sau vài ngày đi làm, cô bắt đầu đối mặt với những lời dị nghị, gièm pha. Hà cảm thấy mình bơ vơ, lạc lõng và tuyệt vọng giữa sự đông đúc nơi phố núi. Đầu năm 2008, cô đánh bạo đến gặp đồng chí Giám đốc Sở Y tế Điện Biên - bác sĩ Phạm Xuân Kôi. Sau khi nghe cô trình bày hoàn cảnh và đề đạt nguyện vọng, bác sĩ Kôi đã chỉ đạo các đơn vị chức năng điều cô về nhận công tác tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Điện Biên, với nhiệm vụ tư vấn viên phụ trách hoạt động của các nhóm đồng đẳng.

Cũng giống như Hà, anh thanh niên Lương Đình Lợi, 23 tuổi ở phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ cũng không may có HIV từ bạn tình. Sau khi đi bộ đội xuất ngũ về địa phương, Lợi làm công nhân xây dựng ở các huyện vùng cao. Xa gia đình, môi trường làm việc khắc nghiệt giữa rừng xanh núi đỏ, anh đã chấp nhận sống như vợ chồng với một cô gái. Không may cho anh, cô gái này từng có một quá khứ bất hảo, và đã mang trong mình con virus quái ác.

Lợi cũng vô tình phát hiện ra mình nhiễm con virus này sau mấy tháng ở Bệnh viện Bạch Mai để chăm sóc người anh trai bị trọng bệnh. Lo tang lễ cho anh trai xong, vì đau buồn, và cũng vì mất nhiều sức lực trong những đêm trắng ở bệnh viện, sức khỏe của anh suy sụp nhanh chóng. Anh đến bệnh viện xét nghiệm và đã khóc ngất đi trước kết quả dương tính!

Hạnh phúc như có phép mầu…

Chuyển công tác về Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, do tìm được công việc phù hợp, nhất là nhận được sự chia sẻ, cảm thông và tấm lòng nhân ái của anh chị em trong cơ quan, nên Tòng Thị Hà đã dần cân bằng được cảm xúc, lấy lại được niềm tin trong cuộc sống. Cô hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, tư vấn, phát thuốc cho những người cùng cảnh ngộ; là nhân tố tích cực trong các phong trào đoàn thể của cơ quan.

Và cũng từ đây, sau nhiều lần đến xin tư vấn và lấy thuốc ARV (có tác dụng làm giảm sự nhân lên của HIV trong cơ thể, tăng khả năng miễn dịch và giúp người nhiễm HIV/AIDS), anh Lợi đã quen Hà. Họ tâm đầu ý hợp, bởi trước hết là chung một cảnh ngộ… Một ngày nọ, nhắc lại điều này, ánh mắt Hà long lanh, gò má ửng hồng: "Anh Lợi đến lấy thuốc muộn và nấn ná ngồi lại. Sau câu chuyện chẳng đầu chẳng cuối, anh ấy rụt rè ngỏ lời yêu em".

Kỷ niệm một năm ngày hai người yêu nhau, Lợi lại một lần làm cô run rẩy khi ngỏ lời kết hôn. Đám cưới của hai người được tổ chức với sự chúc mừng, chia vui của gia đình hai bên, đồng nghiệp, người thân và cả các bạn đang sinh hoạt trong các câu lạc bộ đồng đẳng. Đám cưới của họ giành một "kỷ lục", là đám cưới công khai đầu tiên của hai người có HIV ở Điện Biên. Và, có lẽ đây là một trong những đám cưới đông vui nhất ở Điện Biên từ trước đến nay, với sự hiện diện của nhiều quan khách là lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Tình yêu - đám cưới và cuộc sống hôm nay của Tòng Thị Hà và Lương Đình Lợi một lần nữa khẳng định một điều: có HIV không có nghĩa là chấm hết; họ đã và đang thắp sáng cuộc đời mình từ chính bóng tối của số phận

 

Vũ Mạnh Hà - CAND

 

(Nguồn: )
Các tin khác:
Chứng lão hóa sớm ở người mang HIV (10/2/2010)
500 câu hỏi liên quan đến pháp luật và kiến thức HIV/AIDS (27/1/2010)
Danh sách địa chỉ tư vấn, chăm sóc người HIV/AIDS (27/1/2010)
Kiến thức cơ bản nhất về HIV/AIDS (8/1/2010)
Video_kiến thức HIV/AIDS (7/1/2010)
Methadone - niềm hy vọng mới cho người nghiện (7/12/2009)
VĂN PHÒNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ HIV/AIDS_TẠI HẢI PHÒNG (20/11/2009)
VĂN PHÒNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ HIV/AIDS TẠI TỈNH QUẢNG NINH (20/11/2009)
VĂN PHÒNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ VỀ HIV/AIDS_ HÀ NỘI (20/11/2009)
Văn phòng trợ giúp pháp lý HIV/AIDS_Tại HCM (20/11/2009)
Văn phòng trợ giúp pháp lý HIV/AIDS_Tại An Giang (20/11/2009)
Hết HIV sau một ca giải phẫu! (20/11/2009)
LÀM SAO ĐỂ TIÊM CHÍCH MA TÚY AN TOÀN? (17/11/2009)
“Vì ngày mai tươi sáng” - mái nhà thân yêu của những người có “H” (17/11/2009)
HIV KHÔNG LÂY TRUYỀN KHI NÀO? (17/11/2009)
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
HÌNH ẢNH MỚI NHẤT
VĂN BẢN ĐƯỢC QUAN TÂM
 LAW ON ENTERPRISES 2020 - Luật doanh nghiệp 2020 tiếng Anh
 LAW ON PUBLIC EMPLOYEES No. 58/2010/QH12 - This Law provides for public employees: rights and obligations of public employees; and recruitment, employment and management of public employees in public non-business units.
 LAW AMENDMENTS TO TAX LAWS No. 71/2014/QH13
 LAW ON INVESTMENT No. 67/2014/QH13 - This Law deals with business investments in Vietnam and outward business investments.
tra cuu van ban.com
Danh bạ luật sư
O ma ba thu_Phai
VCOP phải
Thu no sealaw
Tư vấn HIV 18001521
sealaw.vn
Phu & luat su
www.masterbrand.com.vn/
Thiết kế 2009 - LUẬT SƯ ĐÔNG NAM Á |SEALAW| www.sealaw.vn | www.dichvuthuno.com | www.tracuuvanban.com | www.vcop.vn
Địa chỉ : 76 Cù Chính Lan, Thanh Xuân, Hà Nội | Email: luatsudongnama@yahoo.com.vn / ĐK: 01030256/TP/DKHD
Điệnn thoại: 024.35656858 / 024.22178898 - Fax: 024.35656858 - Hotline: 090 2278899 - 0912 717969
luat su dong nam a, luat su viet nam, luat su tu van, Search Engine Optimization | luatsudongnama